เข้าใจคนหูหนวก มากขึ้น และ การหยุดเรียกว่า “คนใบ้”


การสื่อสารมนสังคมนั้นเป็นอีกหนึ่งในเรื่องที่สำคัญอย่างมาก และ เชื่อว่าหลากหลายคนนั้น อาจจะไม่เคยคิดถึงในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน สำหรับการได้ยินนั้นถ้าหากว่าเรานั้น ลองนึกภาพโลกที่ไร้เสียง นั้นอาจจะเป็นเรื่องที่เรานั้นปฏิเสธไม่ได้เลยว่าอาจจะเป็นอีกหนึ่งในเรื่องที่ทรมานที่อย่างมากด้วยเช่นกัน ถึงแม้ว่าปัจจุบันนั้นจะมีการผลิต และ จัดจำหน่ายเครื่องช่วยฟัง ราคาที่หลากหลายให้ได้ใช้งานกัน ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาดู และ เข้าใจ คนหูหนวก กันมากขึ้น  

อย่ามองว่าพวกเขาเป็นตัวประหลาด  

ต้องบอกว่าในช่วงวัยที่เป็นผู้ใหญ่แล้ว เรื่องนี้อาจจะไม่ใช่เรื่องที่ยากเท่าไหร่ แต่ว่าถ้าหากว่าในช่วงวัยเด็กนั้น จะค่อนข้างเป็นช่วงเวลาที่เลวร้ายอย่างมากสำหรับคนที่ มีปัญหา ทางการได้ยิน เพราะว่าการใส่เครื่องช่วยฟัง นั้นจะถูกมองว่าเป็นเรื่องประหลาดอย่างมาก และ หลากหลายคนนั้นอาจจะต้องปิดหู เพื่อป้องกันการเห็นของเครื่องช่วยฟังด้วยเช่นกัน ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งในเรื่องที่ร้ายแรงอย่างมาก และ ที่สำคัญการให้เด็ก ๆ นั้นทำความเข้าใจในเรื่องที่ละเอียดอ่อนนี้ก็เป็นอีกหนึ่งในเรื่องที่สำคัญอย่างมากด้วยเช่นกัน  

ความเหงา ที่ส่งผลต่อจิตใจ    

อีกเรื่องที่สำคัญอย่างมากเลยนั้นคือในเรื่องของ”ความเหงา” นั้นก็เป็นอีกหนึ่งในเรื่องที่สำคัญอย่างมากด้วยเช่นกัน ซึ่งหลากหลายคนนั้นอาจจะไม่เคยรู้ว่าในเรื่องของ “ความเหงา” นั้นเป็นเรื่องที่ส่งผลต่อจิตใจของเราได้ด้วยเช่นกัน นั้นก็เพราะว่า ไม่ได้ยินแบบที่คนปกติได้ยินจึงรู้สึกว่าแปลกแยก และ โดดเดียว ในการใช้ชีวิต ดังนั้นเรื่องนี้ก็เป็นอีกหนึ่งในเรื่องที่สำคัญอย่างมากด้วยเช่นกัน ที่เรานั้นควรที่จะเข้าใจในเรื่องของความเหงา และ ความโดดเดี่ยวที่เขาเหล่านี้ต้องเจอ  

เลิกเรียก คนหูหนวก ว่า “คนใบ้”  

อีกเรื่องที่สำคัญอย่างมากด้วยเช่นกันนั้นคือในเรื่องของ การเรียกคนหูหนวก ว่า “คนใบ้” เพราะว่าจะทำให้รู้สึกถูกลดคุณค่าลงอย่างมาก และ ที่สำคัญนั้นทุกคนนั้นสามารถสื่อสารได้ด้วยภาษามือ และ ยังสามารถที่จะถูกเรียกได้ด้วยชื่อจริงด้วยเช่นกัน การเรียกพวกเขาว่า “คนใบ้” นั้นล้วนแต่ทำให้คนเหล่านี้คิดว่า ถูกลดศักยภาพลง  และแน่นอนว่ายังเป็นของเรื่องของความรู้สึกที่เป็นเรื่องที่ระเอียดอ่อนด้วยเช่นกัน เป็นอีกหนึ่งในเรื่องที่สำคัญอย่างมากด้วยเช่นกัน  

การล้อเลียน เป็นเรื่องที่น่ากลัว  

การถูกล้อเลียนนั้นยังเป็นอีกหนึ่งในเรื่องที่น่ากลัวอย่างมากสำหรับคนที่ได้ยินไม่ได้ปกติ เพราะว่าจะรู้สึกว่าเป็นปมในใจ และ ที่สำคัญนั้นสภาพจิตใจของพวกเขาเหล่านี้นั้นค่อนข้างที่จะบอบบางมากพอแล้ว การถูกการระทำอย่างการล้อเลียน การดูถูก นั้นจะทำให้ กลายเป็นปมในใจที่มากกว่า และ อาจจะสร้างบาดแผลที่ลึก จนยากที่อาจจะเกิดเยียวยาก็ได้ด้วยเช่นกัน  

ดังนั้นในเรื่องของ “คนหูหนวก” นั้นจะเป็นเรื่องที่สังคมนั้นอาจจะไม่ควรมองข้าม และ ที่สำคัญนั้น ปัจจุบันนั้นถึงแม้ว่าจะมี เครื่องช่วยฟัง ราคาที่หลากหลายอย่างมากในการใช้งานให้กับผู้ที่ไม่สามารถที่จะได้ยินแบบปกติ แต่ว่าการมองเห็นคุณค่า และ การให้เกรียตินั้นเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากด้วยเช่นกัน